Thiếu ngủ có thể thực sự gây hại cho não?

Các nhà nghiên cứu từ lâu đã biết rằng thiếu ngủ có thể có hại cho sức khỏe của bạn, ảnh hưởng đến mọi thứ, từ chức năng miễn dịch đến khả năng nhận thức. Bây giờ, nghiên cứu mới cho thấy rằng sự tỉnh táo trong thời gian dài thực sự có thể dẫn đến tổn thương lâu dài cho não.

Nghiên cứu cho thấy thiếu ngủ có thể giết chết các tế bào thần kinh

Có một quan niệm đã tồn tại từ lâu rằng việc bỏ lỡ giấc ngủ thường xuyên sẽ tạo ra một thứ ” nợ ngủ “. Nếu bạn là y tá, bác sĩ, tài xế xe tải hoặc nhân viên làm việc thường xuyên bị mất ngủ, bạn có thể cho rằng bạn có thể bắt kịp giấc ngủ của bạn vào những ngày nghỉ. Nhưng theo một nhà thần kinh học, thời gian tỉnh táo và mất ngủ kéo dài có thể tạo ra thiệt hại thực sự – tổn thương não, thậm chí – điều đó đơn giản là không thể hoàn tác bằng cách ngủ trong vài giờ vào cuối tuần.

Mặc dù bạn có thể biết rằng bỏ lỡ giấc ngủ có hại cho sức khỏe của bạn, nhưng bạn có thể không nhận thức được việc mất ngủ thường xuyên có nguy cơ như thế nào đối với não của bạn . Nghiên cứu từ lâu đã chứng minh rằng có những suy giảm nhận thức ngắn hạn nghiêm trọng sau khi mất ngủ, nhưng một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng việc mất ngủ nhiều lần có thể làm hỏng và thậm chí giết chết các tế bào thần kinh .

Sự thiếu ngủ kéo dài có thể làm hỏng các tế bào thần kinh quan trọng

Quan tâm đặc biệt trong nghiên cứu là các tế bào thần kinh nhạy cảm với giấc ngủ trong thân não được biết là hoạt động khi chúng ta thức, nhưng không hoạt động khi chúng ta ngủ.

Tiến sĩ Sigrid Veasey, giáo sư tại Đại học Pennsylvania Perelman, một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết: “Nói chung, chúng tôi luôn giả định phục hồi hoàn toàn nhận thức sau khi mất ngủ ngắn và dài hạn”. “Nhưng một số nghiên cứu ở người đã chỉ ra rằng sự chú ý và một số khía cạnh khác của nhận thức có thể không bình thường ngay cả với ba ngày ngủ phục hồi, đặt ra câu hỏi về chấn thương kéo dài trong não. Chúng tôi muốn tìm hiểu chính xác liệu mất ngủ mãn tính làm tổn thương tế bào thần kinh, cho dù vết thương có hồi phục được không, và tế bào thần kinh nào có liên quan. “

Những tế bào thần kinh này đóng một vai trò quan trọng trong các lĩnh vực khác nhau của chức năng nhận thức, bao gồm điều chỉnh tâm trạng, hiệu suất nhận thức và sự chú ý . Vì vậy, nếu có một chấn thương đối với các tế bào thần kinh này, thì bạn có thể có khả năng chú ý kém và bạn cũng có thể bị trầm cảm, theo ông Veasey.

Kiểm tra ảnh hưởng của mất ngủ đối với não

Vậy làm thế nào mà các nhà nghiên cứu nghiên cứu ảnh hưởng của việc thiếu ngủ đối với não? Chuột được tách thành ba nhóm.

  • Nhóm đầu tiên được phép ngủ bình thường.
  • Những con chuột trong nhóm thứ hai được giữ tỉnh táo thêm ba giờ.
  • Nhóm chuột thứ ba được giữ tỉnh táo trong suốt thời gian chúng thường ngủ thêm tám tiếng trong suốt ba ngày.

Sau khi thu thập các mẫu mô não, kết quả đáng ngạc nhiên đã tiết lộ:

Chuột ở nhóm thứ nhất và thứ hai (những người ngủ bình thường hoặc chỉ mất ngủ sau vài giờ ngủ) cho thấy sự gia tăng protein được gọi là sirtuin type 3 (SirT3). Protein này giúp bảo vệ các tế bào thần kinh cá nhân khỏi bị hư hại.

Những con chuột trong nhóm thứ ba được giữ tỉnh táo trong thời gian dài cho thấy không có sự gia tăng của protein này.

Kết quả gây sốc của việc thiếu ngủ

Thậm chí đáng ngạc nhiên hơn – những con chuột trong nhóm tỉnh kéo dài cho thấy mất 25 đến 30 phần trăm các tế bào thần kinh nhất định . Các nhà nghiên cứu cũng quan sát thấy sự gia tăng của cái được gọi là stress oxy hóa , có thể gây ra vấn đề với giao tiếp thần kinh.

Veasey lưu ý rằng cần nghiên cứu thêm để xem liệu hiện tượng này có tác động tương tự đối với con người hay không. Đặc biệt, bà lưu ý, điều quan trọng là phải xác định xem thiệt hại có thể khác nhau giữa các cá nhân khác nhau hay không và liệu những thứ như lão hóa, tiểu đường, chế độ ăn nhiều chất béo và lối sống ít vận động có thể khiến mọi người dễ bị tổn thương thần kinh do mất ngủ.

Tin tức này có thể được quan tâm đặc biệt đối với những người làm việc theo ca, nhưng cũng dành cho những sinh viên thường xuyên ngủ quên hoặc thức khuya. Lần tới khi bạn nghĩ về việc thức khuya để luyện thi , chỉ cần nhớ rằng thiếu ngủ mãn tính có thể dẫn đến tổn thương não của bạn.

Domin Võ

Dành ra 12 tiếng/ngày cho công việc tẻ nhạt ở ngân hàng, chỉ khi viết bài cho Mingeek, anh ấy mới thật sự là chính mình. Anh muốn cho mọi người thấy rằng, khoa học không nhàm chán như trong SGK đâu! Nếu các bạn phát hiện sai sót gì trong bài, có thể liên hệ với anh ấy qua Facebook bên dưới. Hoặc nếu bạn muốn trò chuyện về Khoa học, hãy kết bạn luôn nào <3

Related Articles

Back to top button

Adblock Detected

Please consider supporting us by disabling your ad blocker